Tiêm mũi vaccine thứ 4 giúp tăng cường kháng thể lên 5 lần

15:17 - Thứ Tư, 05/01/2022 Lượt xem: 2849 In bài viết

Thủ tướng Israel Naftali Bennett trích dẫn những phát hiện sơ bộ của một nghiên cứu cho biết liều thứ 4 của vaccine COVID-19 tăng cường kháng thể gấp 5 lần một tuần sau tiêm, theo Reuters. 

Ảnh minh họa Reuters.

“Một tuần sau khi tiêm liều thứ 4, chúng tôi biết khá chắc chắn về độ an toàn của việc tiêm liều này”, ông Bennett cho biết tại Trung tâm Y tế Sheba, nơi đang thực hiện tiêm mũi nhắc lại thứ 2 trong một cuộc thử nghiệm với sự tham gia của chính các nhân viên của trung tâm.

“Thêm một tin tức khác: Chúng tôi phát hiện ra rằng một tuần sau khi tiêm liều thứ 4, lượng kháng thể ở người được tiêm tăng gấp 5 lần”, Thủ tướng Israel cho biết.

Israel là một trong những nước đi đầu trong nghiên cứu tác dụng của vaccine COVID-19, là quốc gia triển khai tiêm 2 mũi cho người dân nhanh nhất thế giới cách đây một năm và cũng là một trong những nước đầu tiên tiêm mũi thứ 3 cho người dân.

Hiện Israel đã cấp phép sử dụng liều thứ 4 cho những người trên 60 tuổi, nhân viên y tế và bệnh nhân suy giảm miễn dịch.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết nên ưu tiên tiêm vaccine cho những người chưa được tiêm chủng thay vì tập trung tiêm mũi bổ sung cho một bộ phận dân số.

Thử nghiệm tại Trung tâm Sheba được bắt đầu ngày 27/12, theo đó, 150 nhân viên y tế của trung tâm này được tiêm liều thứ 4 vaccine Pfizer. Mức độ kháng thể của những người này giảm đáng kể sau 4 hoặc 5 tháng tiêm liều thứ 3.

Kể từ khi biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện vào tháng 11/2021, dữ liệu của WHO cho thấy chủng virus này đã lan truyền nhanh chóng và xuất hiện ở ít nhất 128 quốc gia. Số ca bệnh đã tăng lên mức kỷ lục mọi thời đại, nhưng tỷ lệ nhập viện và tử vong phần lớn thấp hơn so với các giai đoạn khác của đại dịch.

Tại Israel, số ca lây nhiễm hàng ngày đã tăng hơn 10 lần trong tháng qua. Theo số liệu của Bộ Y tế nước này, số ca bệnh nặng cũng tăng nhưng với tốc độ chậm hơn rất nhiều. Khoảng 60% trong số 9,4 triệu dân của Israel đã được tiêm chủng đầy đủ.

P.V (theo CAND)
Bình luận
Back To Top